Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Đề cuối kì môn Nhân học giới

Môn: Nhân Học Giới
Giảng viên: Ngô Thị Ngân Bình
Năm: sinh viên Khóa 2009
Yêu cầu: Tối đa 3 trang, bài viết phải thật súc tích, rõ ràng, kiểm tra lỗi chính tả cẩn thận trước khi nộp bài
Hạn nộp bài: 30/6/2011 (Nộp cho bạn Đài Lớp Trưởng, nhớ ký tên vào bảng danh sách khi nộp bài)
(Gửi kèm theo câu hỏi thi này là một phần bài dịch của tác giả Rydstrom. Bài này đã được đọc, phân tích và thảo luận tại lớp trong học kỳ)

Tác giả Helle Rydstrom[i] đã giải thích sự khác biệt nam nữ qua lăng kính của thuyết văn hóa luận (culturalist approach) và qua thuyết định luận sinh học (biological determinism). Tác giả cho rằng sự khác biệt của tính cách nam nữ là do yếu tố “nóng” (nam) và lạnh (nữ) về mặt sinh học của cơ thể bé trai và bé gái, 2 yếu tố này đã quyết định tạo thành tính cách đặc trưng của nam nữ, và qua đó ta cũng có thể hiểu tác giả ngụ ý rằng tính cách “nóng” “lạnh” ấy cũng quyết định kinh nghiệm sống của nam nữ và các mối quan hệ nam nữ.
Bạn nghĩ gì về lập luận trên của tác giả Rydstrom? Lý thuyết này có giúp giải thích thỏa đáng việc bất bình đẳng giới trong xã hội không? Hãy đưa ra lập luận của bạn nếu bạn đồng tình hoặc không đồng tình với Rysdtrom. Đưa ra một ví dụ cụ thể nào đó để hổ trợ cho lập luận riêng của mình


[i] Helle Rydstrom. 2004.  “Tính Cách” Nam và Nữ: Những Hình Ảnh Định Hình Giới và Tự Định Hình Giới ở Trẻ Em và Thiếu Niên Nông Thôn Việt Nam.  Giới Trong Bối Cảnh Xã Hội Việt Nam Đương Đại. Lisa Drummond và Rydstrom biên tập. Nhà Xuất Bản Đại Học Quốc Gia Singapore.

Tài liệu đính kèm :
Helle Rydstrom
Download
Đề thi (bạn nào cần thì tải về )
Download

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cna certification